Đập hộp Macbook 2015

Tuesday, October 7, 2014

Tháng 9 xui xẻo của Apple và sự nguy hiểm của chu kỳ ra mắt iOS / OS X

Apple_OS_X_Flaw.

Cây bút Mark Crump của trang tin GigaOM đã có một bài viết nói về những lỗi phần mềm mà người dùng gặp phải sau khi cập nhật lên iOS và OS X phiên bản kế tiếp. Từ Apple Maps, lỗi Mail trong OS X cho đến vấn đề với iCloud Drive, Crump nghĩ rằng vấn đề mà Apple gặp phải nằm ở việc hãng dàn trải nguồn lực không tốt cho cả iOS lẫn OS X, thế nên việc thử nghiệm và phát hiện lỗi không chính xác trong bối cảnh hai nền tảng này được phát hành rất gần nhau. Mời các bạn theo dõi một góc nhìn khá thú vị của Mark Crump.

Rắc rối bắt đầu từ năm 2012. Đó là khi Apple chuyển chu kỳ ra mắt của OS X cho giống với iOS. Và bởi vì Apple đang dùng nguồn lực của OS X để đổ sang iOS, tôi lo ngại rằng Apple đang chi tiền cho những thứ hãng không thể tính tiền.

Cuối năm đó, iOS 6 ra mắt với vụ lùm xùm xung quanh ứng dụng Apple Maps mới. Phần mềm này định vị không chính xác như Google Maps, lại có nhiều lỗi và sai sót về dữ liệu bản đồ. Tuy nhiên, chuyện này có thể dễ dàng bỏ qua bởi vì Apple Maps vẫn còn rất mới, và trong bối cảnh quan hệ giữa Apple với Google không còn tốt đẹp, Apple không có cách nào khác ngoài việc phải "ly dị" với Google Maps, và điều đó cũng gây ảnh hưởng không ít cho cả công ty lẫn người dùng.

Apple_Maps_loi. ​

Năm 2013 cũng chẳng tốt hơn cho Apple. iOS 7 ra mắt với lời cáo buộc về việc hao pin quá nhanh và kết nối Wi-Fi gặp lỗi, còn với OS X 10.9 Mavericks thì có rắc rối khi gửi nhận thư Gmail.

Đến năm 2014, nỗi lo sợ về chuyện này vẫn chưa chấm dứt. Nó giống như một cơn ác mộng, và ngày càng trở nên tệ hơn. Hãy nhớ lại hôm 9/9 vừa rồi, video truyền hình trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone và smartwatch do chính Apple cung cấp đã không hoạt động tốt, và khi hình ảnh chạy lên thì người dùng lại bị làm phiên bởi việc lồng tiếng Trung Quốc.

Vấn đề với iOS 8

Apple ra mắt iOS 8 vào ngày 17/9 và trong khoảng 1 tiếng sau đó người dùng có thể tải về các app có khả năng tương thích với công cụ quản lý sức khỏe mới - HealthKit. Thế rồi bởi vì một ít lỗi vào phút chót, toàn bộ các app sử dụng hàm API HealthKit đều bị gỡ bỏ khỏi App Store.
Một tuần sau, Apple ra mắt iOS 8.0.1, nhưng bản cập nhật này đã khiến cho nhiều iPhone, iPad bị lỗi mạng và cảm biến vân tay Touch ID nên Apple tháo bỏ nó khỏi máy chủ trong vòng một tiếng. Chưa hết, mới đây một số thử nghiệm còn chứng minh rằng việc khôi phục lại cài đặt của thiết bị iOS 8 sẽ khiến dữ liệu trong iCloud Drive bị xóa hết.

Apple_Healthkit. ​

Tất cả những thứ trên cho thấy một sự sai sót có hệ thống trong việc thử nghiệm của Apple. Quả thật không thể bào chữa được khi mà một tính năng lớn như HealthKit lại không thể hoạt động bởi vì các lỗi bị bỏ sót trong quá trình kiểm tra. Mọi chuyện càng tệ hơn khi một bản cập nhật hệ điều hành lại khiến cho điện thoại của bạn chẳng thể gọi điện được.

Ngay cả khi Apple nói rằng HealthKit đã chạy thì vẫn còn lỗi ở đây. Cả tuần qua tôi đã theo dõi bước đi của mình và xem nó trong ứng dụng Health trên iOS 8. Ngày hôm nay, tôi mất toàn bộ dữ liệu của mình và bảng thông báo trong app hoàn toàn trống lốc. Nếu tôi thử xem các mốc dữ liệu thì chỉ thấy được một bánh xe xoay xoay. Tôi phải khởi động lại máy 3 lần trong cơn đau tim thì mới thấy lại dữ liệu của mình. Thật khó để gửi niềm tin vào một ứng dụng có thể tự nhiên làm mất hết dữ liệu của bạn.

iCloud Drive

Cũng là một phần của iOS 8 nhưng đặc biệt hơn, đó chính là iCloud Drive. iCloud Drive là giải pháp để quản lý tập tin trên iCloud một cách đơn giản hơn, không chỉ cho người dùng mà còn cho các ứng dụng bên thứ ba. Tính năng nay vẫn còn ở giai đoạn beta. Người dùng OS X muốn truy cập vào iCloud Drive thì phải đơi đến khi OS X 10.10 Yosemite chính thức ra đời, còn người dùng Windows thì đã có app.

Vấn đề mà tôi gặp phải nằm ở việc tổ chức thư mục. Thư mục iWork của tôi cũng như thư mục của các app khác chính là vấn đề. Ví dụ, thư mục iCloud Drive của phần mềm GoodReader chỉ lộ ra khi tôi mở GoodReader trên iOS, còn trên nền web, trên chiếc máy tính chạy OS X bản GM hay Windows 7 thì nó không có mặt. Tôi cũng có thử tạo folder tên là "PDFs" trên web và bỏ dữ liệu vào đó nhưng nó không được đồng bộ xuống iCloud Drive trên máy tính. Rõ ràng có điều gì đó kì lạ ở đây. Trong khi đó, tôi không cần phải lo lắng về dữ liệu iCloud của mình kể từ năm 2011 cho đến lúc này.

apple-icloud-drive. ​

Tôi thừa nhận rằng việc sử dụng một bản OS X beta có thể dẫn đến vấn đề. Tuy nhiên, phiên bản mà tôi đang xài là phiên bản rất gần với bản ra mắt chính thức, và hàng triệu người dùng máy tính Mac sẽ sớm tải nó về trong khoảng vài tuần nữa. Chính vì vậy tôi kỳ vọng rằng mọi thứ đều phải chạy được. Tôi có liên hệ với GoodReader thì được biết lỗi này xảy ra lác đác, có người bị và có người không.

Vậy Apple có thể làm gì?

Apple có một câu nói nổi tiếng rằng "có hàng nghìn chữ không cho mỗi chữ có". Hãng thậm chí còn có câu hỏi như thế này: nếu mọi người đều lo làm tất cả mọi thứ, vậy làm sao chúng ta có được một thứ hoàn hảo?

Đây là câu hỏi mà Apple phải tự hỏi chính thức. Đồng thời, công ty cũng phải tự hỏi rằng "liệu việc trói buộc các bản cập nhật iOS lớn với iPhone đời mới có phải là một chiếc lược tốt hay không?". Tôi không nghĩ điều đó khả thi. Ở thời điểm hiện tại, Apple đang dính với chu kỳ ra mắt iPhone và iOS trong tháng 9, còn iPad, OS X và máy tính Mac thì trong tháng 10.

Vấn đề là, tháng 9 đen đủi của Apple có thể trở thành tháng 10 đen đuổi, và điều đó là một sự khởi hành không tốt để bước vào năm 2015. Trong tháng này chúng ta có thể sẽ thấy được iPad và OS X Yosemite mới. iCloud Drive khi đó cũng sẽ chính thức được truy cập từ mọi thiết bị. Sang năm sau, chúng ta có thêm Apple Watch. Tất cả những thứ này đều sẽ cần một bản cập nhật nhỏ dành cho iOS để nó tương thích với hệ sinh thái của Apple.

Vậy mọi chuyện sẽ ra sao? Liệu có vấn đề nào hay không? Chúng ta hãy chờ xem.

0 comments:

Post a Comment

 

Blogger news

Blogroll

About