Đập hộp Macbook 2015

Thursday, October 24, 2013

Nhìn lại sự kiện cùng ngày của Apple và Nokia : Sự khập khiễng giữa 2 ông lớn !

Đồn đoán và mong chờ. Vâng, đó là 2 cảm xúc chung của mỗi chúng ta, những người yêu công nghệ trước mỗi lần sản phẩm nào đó được ra mắt. Nếu hẳn là một sự kiện công nghệ lớn, được tổ chức bởi những tên tuổi như Apple  Nokia thì cung bậc cảm xúc ấy còn được tăng lên đáng kể. Như “đổ thêm dầu vào lửa” là những thông tin bên lề được báo chí cập nhật thường xuyên, liên tục về mọi động thái của các sản phẩm và của chính hãng công nghệ đó.

Chúng ta luôn mong đợi trước mỗi sự kiện của Apple


Lựa chọn thời điểm này để tổ chức sự kiện, chắc chắn Apple và Nokia đều muốn “vét mẻ cuối”, tung sản phẩm mới ra thị trường, đón đầu cơn bão mua sắm cuối năm và lễ Giáng Sinh. Vậy, họ đã làm những gì? Nếu chỉ xét trên phương diện đưa ra sản phẩm mới, cả 2 đã hoàn thành xuất sắc. Còn các yếu tố khác thì sao? Để đánh giá thành công của một sự kiện công nghệ, chúng ta cần tỉnh táo và nhìn vào nhiều mặt hơn là chỉ chăm chăm chú ý về số lượng.
Địa điểm – Sự bất ổn đầu tiên

Bắt đầu với Nokia, họ đã lựa chọn Dubai ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất để tổ chức sự kiện của mình. Khi làm khác với thông lệ tổ chức ở Châu Âu hoặc Mỹ, chắc chắn Nokia đã có những toan tính của riêng mình. Có thể Trung Đông và các nước vùng Vịnh là thị trường hứa hẹn trong thời gian tới. Đây cũng là nơi mà “tiền nhiều như nước, nước chính là dầu mỏ” nhưng chưa bị “lũng đoạn” bởi iOS  Android, nên Windows Phone của Nokia có thể có nhiều đất hơn.

Nokia lựa chọn Dubai để tổ chức sự kiện

Apple thì vẫn trung thành lựa chọn quê nhà làm nơi “diễn thuyết”. Trung tâm nghệ thuật Yerba Buena ở San Francisco được trang trí màu sắc chào đón quan khách, báo chí đến với sự kiện Apple. Điều này có thể hiểu, Apple đang rất hài lòng với những gì đang có, họ “ổn” trên sân nhà của mình, với thị trường hiện tại và không nhất thiết phải “lặn lội đường xa” để đi đến một vùng đất nào đó trên thế giới để tổ chức.
Thời gian diễn ra

Nokia làm sự kiện ở Dubai nên khung giờ cũng rất “dị”. Bắt đầu từ 14h (giờ Việt Nam) tức vẫn đang thuộc khung giờ sáng sớm, tầm 7-9h ở châu Âu (tùy nước và múi giờ). Điều này có nghĩa là sao? Nokia hướng sự tập trung ở những thị trường mớ, phù hợp với chiến lược và chính sách bán hàng thời gian tới của họ.
12h đêm ở Việt Nam sự kiện Apple mới diễn ra, khung giờ này không hợp lý ở Việt Nam và vài nước châu Á khác, nhưng lại rất ok nếu so với giờ châu Âu bởi đấy mới chỉ vào khoảng chập tối của họ. Vừa chiều lòng “người nhà”  (dân Mỹ) vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường châu Âu xa xôi, Apple đã làm rất tốt công việc của họ.
Apple và Nokia đã dẫn dắt sự kiện như thế nào?

Nếu như sự kiện của Nokia diễn ra chỉ vỏn vẹn trong  1 giờ đồng hồ và hàng loạt sản phẩm mới được giới thiệu thì Apple biết cách kéo dài và tạo điểm nhấn hơn rất nhiều.

Nokia cho ra mắt lần lượt 3 máy nhà Asha giá rẻ là 500, 502 và 503 sau đó là Phablet Lumia 1320 và 1520. Chốt hạ là Tablet đầu tiên của hãng, chiếc Lumia 2520. Đấy là chưa kể đến bàn phím cắm ngoài cho Lumia 2520. Như vậy chỉ bằng phép cộng và chia đơn giản, chúng ta có thể thấy có tổng cộng 6 thiết bị mới được ra mắt, chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Trung bình 10 phút lại có 1 sản phẩm được giới thiệu.
Cần phải nói thêm rằng, với mỗi sản phẩm mới được giới thiệu, ngoài việc nói về sản phẩm đó, Nokia còn trình bày thêm nhiều tính năng mới, ứng dụng và điểm độc đáo riêng biệt của từng thiết bị. Nhịp độ như trên trong một sự kiện là quá dày, Nokia không cho người xem được có thời gian ngơi nghỉ. Có cảm giác họ đang cố gắng nói nhanh, nói liên tục cho xong vậy.

Trong lúc theo dõi sự kiện, tôi cảm thấy CEO Stephen Elop và các cộng sự có chút gì đó vội vàng, sốt ruột ngay trong sự kiện của hãng mình. Phần trình bày nhanh, nối tiếp nhau như để che đi không khí ảm đạm của khán phòng. Có lẽ, mà nhiều khả năng là như vậy, đây là sự kiện cuối cùng gắn với tên tuổi Nokia bởi ngày mà thương vụ bị Microsoft thâu tóm đang cận kề. Tạm lý giải cho những băn khoăn kể trên khi sự kiện Nokia diễn ra, tôi tự cho rằng Nokia đang “chơi canh bạc tất tay”, tung tất cả những gì mình đang có để “một phút huy hoàng rồi vụt tắt” trước ngày từ biệt sân chơi công nghệ, rút về ở ẩn dưới cái bóng quá lớn của Microsoft.
Còn với Apple thì sao? Vâng, sự điềm tĩnh của một người khổng lồ vẫn đang khỏe mạnh, sống tốt, tiền bạc rủng rỉnh là phong thái của Apple.
Những con số khổng lò vẫn luôn quen thuộc xuất hiện trong sự kiện của Apple

CEO Tim Cook khởi đầu sự kiện với cách thường thấy của Apple. Vẫn là những con số về doanh thu, về số lượng ứng dụng, lượt tải, phần trăm thiết bị nâng cấp iOS 7… Nói dân dã như chúng ta thì đó là hành động “khoe hàng” của Apple. Nhưng khoe thế nào để không phố và vẫn cuốn hút là nghệ thuật mà Apple là một nghệ sĩ tài năng. Người xem cứ mê mẩn ngồi theo dõi, nuốt từng lời, ghi nhớ từng con số xuất hiện trên màn hình và trầm trồ trước khả năng và kết quả Apple đạt được.
Trong cả sự kiện, điều bất ngờ nhất có lẽ đã diễn ra khi iPad thế hệ tiếp theo được giới thiệu với tên gọi iPad Air. Lúc này cả khán phòng ồ lên ngạc nhiên và chắc hẳn tiếng Ồ này còn to và nhiều hơn nữa khi đang có hàng trăm triệu người theo dõi trực tiếp thông qua Internet. Những đồn đoán trước đó vẫn khẳng định Apple ra mắt iPad 5 và iPad mini Retina, không hề có thông tin về việc iPad Air hay đại loại một tên gọi nào đó khác.

iPad Air là sản phẩm mới nhất thuộc dòng máy tính bảng của Apple

Thế đấy, Apple đã biết cách làm tất cả ngạc nhiên từ chính những điều quen thuộc đến nhàm chán. Nếu cứ đặt là iPad 5 thì chẳng vấn đề gì, vẫn hợp logic khi đi từ 1,2,3,4 rồi 5. Nhưng không, những cái đầu kiệt xuất mà Tim Cook, một nhà kinh tế tài ba,  đã khéo léo thay đổi. iPad Air như một dòng sản phẩm mới tinh, dù nó chỉ là thế hệ tiếp theo của dòng máy tính bảng vốn đã quá nổi tiếng và quen thuộc của Apple.
Những sản phẩm khác của Apple được giới thiệu trong sự kiện, bạn đọc có thể tham khảo iproshop.vn

Phản ứng của truyền thông và cộng đồng

Đây mới chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của một sự kiện nào đó, bất kể diễn ra ở đâu và trong lĩnh vực nào. Nội dung và cách thức thế hiện có hay đến mấy, chất lượng đến đâu mà không được truyền thông “yểm trợ và tung hô”, cộng đồng chú ý thì sớm muộn hãng tổ chức cũng “phá sản”.
Nếu xét trên yếu tố này để đánh giá, Nokia lại thua đau đớn Apple, dù 2 hãng này chẳng phải tổ chức sự kiện để đấu đá, so đo thắng thua.
Sản phẩm của Nokia đẹp, nhiều nhưng không thu hút 

Nokia ra nhiều sản phẩm thì đã sao? Chiếc máy tính bảng đầu tiên thì đã sao nào? Nên nhớ Apple đã ra đến thế hệ thứ 5 (là iPad Air) và cũng chỉ giới thiệu thêm hệ điều hành Mac OS X cũng như iPad mini Retina. Sức lan tỏa và ảnh hường của Apple tốt hơn Nokia rất nhiều. Có bói mỏi mắt trên Facebook cũng không có một dòng status nào kiểu như: “Ôi, mình thích con X, con Y của Nokia quá…”. Còn đây thì nhan nhản những câu như: “Apple cứ như này thì mình phải làm sao??” (ám chỉ sản phẩm mới của Apple quá cuốn hút) hay như: “Mình phải gom “lúa” để tậu 1 em iPad Air”…
Đấy, đâu phải cứ nhiều là tốt. Chiến lược “lấy thịt đè người” của Nokia bước đầu đã thất bại thảm hại. Người tiêu dùng quay lưng, báo giới thờ ơ, chả thèm đả động mấy.
Lý giải: Từ chính sách bán hàng

Nokia, như một thói quen, đã ra sản phẩm mới là gần như “quên” luôn những thiết bị ra mắt trước đó. Lần này cũng vậy. họ ra mắt đến 6 sản phẩm mới nhưng lại chẳng đả động gì đến những siêu phẩm gần đây như Lumia 1020 hay Lumia 925.
Chính sách bán hàng của Apple sau khi iPad Air ra mắt

Còn Apple, lại một lần nữa phải “ngả mũ khâm phục” cách làm của họ. Vẫn ra siêu phẩm mới “sòn sòn” hàng năm, nhưng không hề “có mới nới cũ”. iPad Air ra mắt với giá khởi điểm 499 USD nhưng hãng cũng giảm giá iPad 2 xuống mức 399 USD và đồng thời ngưng bán iPad 3 và 4. Điều này vừa giữu uy tín cho Apple khi vẫn hỗ trợ sản phẩm cũ (hạ giá và tiếp tục bán iPad 2), vừa định hướng rất tốt thị trường. Rõ ràng, nếu bạn định mua iPad, việc cân nhắc giá cả sẽ được đặt lên trước tiên, rồi sau đó mới đến các thông số khác. Lựa chọn giữa 399 đô để lấy sản phẩm đời cũ, cấu hình thấp, hay thêm 100 đô để sở hữu iPad Air đời mới nhất, nhiều tính năng, cấu hình mạnh, đẹp và gọn.
Thế đấy, Apple rất biết cách “móc túi” người tiêu dùng. Cho họ được quyền thoải mái lựa chọn  nhưng là một sự “tự nguyện bắt buộc” khi mua thiết bị mới của Apple.
Kết luận

Sự kiện Apple và Nokia đã diễn ra và những sản phẩm được giới thiệu vẫn chưa chính thức xuất hiện rộng rãi trên thị trường. Chính vì thế, yếu tố thực tế, được thị trường đón nhận hay không vẫn chưa tồn tại. Những phân tích, dự đoán ở thời điêm này có thể đúng, nhưng sau 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm nữa sẽ bị sai lệch.
Có lẽ Nokia thêm một lần nữa bị Apple "đè bẹp"

Sự thành công hay thất bại của Apple, Nokia đang nằm trong tay chính những khách hàng của họ. Sản phẩm của ai bán chạy hơn, người đó thành công, bất kể khi anh tổ chức sự kiện có được người ta quan tâm, đánh giá cao hay không. Bởi suy cho cùng, hãng nào cũng hoạt động vì lợi nhuận cả thôi, bán hàng nhiều, thu tiền nhiều, lợi nhuận cao, tự khắc anh sẽ sống khỏe, sẽ được tôn trọng và kính nể!

- Các bạn có thế tham khảo thêm những bài viết về sự kiên ở link dưới đây


0 comments:

Post a Comment

 

Blogger news

Blogroll

About