Đập hộp Macbook 2015

Friday, October 24, 2014

Bên trong Mac mini 2014: Ram hàn chết trên mainboard

Sau nhiều năm thì Mac mini cũng nhận cập nhật phần cứng mới với vẻ bề ngoài không đổi nhưng bên trong có khá nhiều sự khác biệt. Những đổi mới thích hợp với người dùng bình thường mua về là dùng, nhưng nếu bạn mua máy về và muốn nâng cấp RAM, nâng cấp ổ cứng thì cần suy nghĩ kĩ. Điểm đáng chú ý nhất đó là việc RAM đã được hàn chết trên mainboard chứ không phải rời như trước, việc này buộc người dùng phải quyết định lựa chọn phiên bản ram 4GB hay 8GB ngay từ khi mua ở Apple Store, sau này không thay đổi được nữa. Ưu điểm là bạn có thể yên tâm về ram vì Apple đã lựa chọn chứ không cần băn khoăn giờ phải mua ram gì nữa. Ngoài ra thì có một số thay đổi cũng khiến cho việc mở máy phiền hà hơn một chút. Mac mini 2014 phiên bản cấu hình cơ bản có giá 500$.


01.

Tất cả các cổng kết nối của Mac mini vẫn luôn ở mặt sau của máy. Ở đằng sau bạn có cổng LAN, HDMI, 2 cổng Thunderbolt, 4 cổng USB 3.0 và khe đọc thẻ nhớ. Nếu so với Intel NUC thì nó đầy đủ hơn một chút.
02.

Trước đây bạn chỉ cần để tay vào và xoay cái nắp nhựa này ngược chiều kim đồng hồ là mở được, nhưng trên Mac mini 2014 thì cơ cấu mở khoá đã thay đổi và buộc phải dùng dụng cụ để cạy ra.
03.

Như hình này thì bạn có thể thấy 3 ốc mới, 3 ốc này vừa đóng vai trò là lẫy vừa giữ tấm nhôm ở trong hình
04.

Tấm nhôm này cũng là điểm mới so với các phiên bản trước đây. Trước đây thì chỉ cần mở nắp nhựa là thấy bên trong rồi. Giờ thì bạn cần phải vặn 3 con ốc ở đây ra nữa. Nắp nhôm này cũng giúp tản nhiệt và giữ vệ sinh máy tốt hơn.
05.

Tháo ra thì đã có thể thấy quạt rồi, bên cạnh quạt là board WiFi + Bluetooth
06.

Tháo ốc quạt ra để lấy nó ra trước. Thường anh em hay quan tâm cái này vì muốn vệ sinh máy sau một thời gian sử dụng.
07.

Quạt có vẻ như kích thước bằng với các đời trước
08.

Đây là board WiFi và Bluetooth nhé.
09.

do Broadcom cung cấp
10.
Sau khi tháo các thành phần phía trên thì bạn có thể đẩy cả cụm mainboard ra được rồi. Sử dụng một dụng cụ đặc biệt để nhấn đồng thời vào 2 lỗ khoá để đẩy ra.
11.
Nếu không có dụng cụ đặc biệt kia thì bạn không kéo bằng tay ra được đâu nhé, cần lưu ý chỗ này
12.

Trên mainboard của Mac mini 2014 chỉ còn 1 cổng SATA (màu cam), trước đây là 2. Ngoài ra xuất hiện thêm socket mới (màu đỏ) có thể là để kết nối PCIe
13.
Phần màu đỏ lớn ở dưới đây chính là RAM của Mac mini 2014, như trong hình là phiên bản 4GB. Nó được hàn chết trên mainboard nên bạn không thay thế được.
14.

Ở mặt sau của mainboard là CPU+GPU tích hợp. (trong hình là vi xử lý Intel Core i5-4260U với Intel HD Graphics 5000)
15.
Lôi nốt các thành phần khác ra khỏi case, trong hình là bộ nguồn của máy, rất nhỏ gọn
16.
Và cuối cùng là ổ cứng. Với Mac mini 2014 thì nó cũng dùng ổ cứng 2.5" thường như những đời trước và bạn có thể thay thế được. Tuy nhiên để tháo được đến ổ cứng cũng khá mệt
17.
Loại bình thường với chuẩn SATA 2, nên thay vào đây SSD dùng thì tốt độ sẽ nhanh hơn rất nhiều.
18.

Ráp lại phần board ổ cứng vào mainboard chính và thay vào đó SSD chuẩn mSATA nhỏ
19.
Xong! Dưới đây là toàn bộ những linh kiện bên trong của Mac mini 2014 nhé.
20.

0 comments:

Post a Comment

 

Blogger news

Blogroll

About