Đồn
đoán và mong chờ. Vâng, đó là 2 cảm xúc chung của mỗi chúng ta, những người yêu
công nghệ trước mỗi lần sản phẩm nào đó được ra mắt. Nếu hẳn là một sự kiện
công nghệ lớn, được tổ chức bởi những tên tuổi như Apple và Nokia thì cung bậc
cảm xúc ấy còn được tăng lên đáng kể. Như “đổ thêm dầu vào lửa” là những thông
tin bên lề được báo chí cập nhật thường xuyên, liên tục về mọi động thái của
các sản phẩm và của chính hãng công nghệ đó.
![]() |
Chúng ta luôn mong đợi trước mỗi sự kiện của Apple |
Lựa chọn thời điểm này để tổ chức sự kiện, chắc chắn Apple và
Nokia đều muốn “vét mẻ cuối”, tung sản phẩm mới ra thị trường, đón đầu cơn bão
mua sắm cuối năm và lễ Giáng Sinh. Vậy, họ đã làm những gì? Nếu chỉ xét trên
phương diện đưa ra sản phẩm mới, cả 2 đã hoàn thành xuất sắc. Còn các yếu tố
khác thì sao? Để đánh giá thành công của một sự kiện công nghệ, chúng ta cần
tỉnh táo và nhìn vào nhiều mặt hơn là chỉ chăm chăm chú ý về số lượng.
Địa điểm – Sự bất ổn đầu tiên
Bắt đầu với Nokia, họ đã lựa
chọn Dubai ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất để tổ chức sự kiện của mình.
Khi làm khác với thông lệ tổ chức ở Châu Âu hoặc Mỹ, chắc chắn Nokia đã có
những toan tính của riêng mình. Có thể Trung Đông và các nước vùng Vịnh là thị
trường hứa hẹn trong thời gian tới. Đây cũng là nơi mà “tiền nhiều như nước,
nước chính là dầu mỏ” nhưng chưa bị “lũng đoạn” bởi iOS và Android,
nên Windows
Phone của Nokia có thể
có nhiều đất hơn.
![]() |
Nokia lựa chọn Dubai để tổ chức sự kiện |
Apple thì vẫn trung thành lựa chọn quê nhà làm nơi “diễn thuyết”.
Trung tâm nghệ thuật Yerba Buena ở San Francisco được trang trí màu sắc chào
đón quan khách, báo chí đến với sự kiện Apple. Điều này có thể hiểu, Apple đang
rất hài lòng với những gì đang có, họ “ổn” trên sân nhà của mình, với thị
trường hiện tại và không nhất thiết phải “lặn lội đường xa” để đi đến một vùng
đất nào đó trên thế giới để tổ chức.
Thời gian diễn ra
Nokia làm sự kiện ở Dubai nên khung giờ cũng
rất “dị”. Bắt đầu từ 14h (giờ Việt Nam) tức vẫn đang thuộc khung giờ sáng sớm,
tầm 7-9h ở châu Âu (tùy nước và múi giờ). Điều này có nghĩa là sao? Nokia hướng
sự tập trung ở những thị trường mớ, phù hợp với chiến lược và chính sách bán
hàng thời gian tới của họ.
12h
đêm ở Việt Nam sự kiện Apple mới diễn ra, khung giờ này không hợp lý ở Việt Nam
và vài nước châu Á khác, nhưng lại rất ok nếu so với giờ châu Âu bởi đấy mới chỉ
vào khoảng chập tối của họ. Vừa chiều lòng “người nhà” (dân Mỹ) vừa đáp ứng
nhu cầu của thị trường châu Âu xa xôi, Apple đã làm rất tốt công việc của họ.
Apple và Nokia đã dẫn dắt sự
kiện như thế nào?
Nếu như sự kiện của Nokia diễn ra chỉ vỏn vẹn
trong 1 giờ đồng hồ và hàng loạt sản phẩm mới được giới thiệu thì Apple
biết cách kéo dài và tạo điểm nhấn hơn rất nhiều.
Nokia cho ra mắt lần lượt 3 máy nhà Asha giá rẻ là 500, 502 và 503
sau đó là Phablet Lumia 1320 và 1520. Chốt hạ là Tablet đầu tiên của hãng,
chiếc Lumia 2520. Đấy là chưa kể đến bàn phím cắm ngoài cho Lumia 2520. Như vậy
chỉ bằng phép cộng và chia đơn giản, chúng ta có thể thấy có tổng cộng 6 thiết
bị mới được ra mắt, chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Trung bình 10 phút lại có 1 sản
phẩm được giới thiệu.
Cần phải nói thêm rằng, với mỗi sản phẩm mới
được giới thiệu, ngoài việc nói về sản phẩm đó, Nokia còn trình bày thêm nhiều
tính năng mới, ứng dụng và điểm độc đáo riêng biệt của từng thiết bị. Nhịp độ
như trên trong một sự kiện là quá dày, Nokia không cho người xem được có thời
gian ngơi nghỉ. Có cảm giác họ đang cố gắng nói nhanh, nói liên tục cho xong
vậy.
Trong lúc theo dõi sự kiện, tôi cảm thấy CEO Stephen Elop và các
cộng sự có chút gì đó vội vàng, sốt ruột ngay trong sự kiện của hãng mình. Phần
trình bày nhanh, nối tiếp nhau như để che đi không khí ảm đạm của khán phòng.
Có lẽ, mà nhiều khả năng là như vậy, đây là sự kiện cuối cùng gắn với tên tuổi
Nokia bởi ngày mà thương vụ bị Microsoft thâu tóm đang cận kề. Tạm lý giải cho
những băn khoăn kể trên khi sự kiện Nokia diễn ra, tôi tự cho rằng Nokia đang
“chơi canh bạc tất tay”, tung tất cả những gì mình đang có để “một phút huy
hoàng rồi vụt tắt” trước ngày từ biệt sân chơi công nghệ, rút về ở ẩn dưới cái
bóng quá lớn của Microsoft.
Còn với Apple thì sao? Vâng, sự điềm tĩnh của
một người khổng lồ vẫn đang khỏe mạnh, sống tốt, tiền bạc rủng rỉnh là phong
thái của Apple.
![]() |
Những con số khổng lò vẫn luôn quen thuộc xuất hiện trong sự kiện của Apple |
CEO
Tim Cook khởi đầu sự kiện với cách thường thấy của Apple. Vẫn là những con số về
doanh thu, về số lượng ứng dụng, lượt tải, phần trăm thiết bị nâng cấp iOS 7…
Nói dân dã như chúng ta thì đó là hành động “khoe hàng” của Apple. Nhưng khoe
thế nào để không phố và vẫn cuốn hút là nghệ thuật mà Apple là một nghệ sĩ tài
năng. Người xem cứ mê mẩn ngồi theo dõi, nuốt từng lời, ghi nhớ từng con số xuất
hiện trên màn hình và trầm trồ trước khả năng và kết quả Apple đạt được.
Trong cả sự kiện, điều bất ngờ nhất có lẽ đã diễn ra khi iPad thế
hệ tiếp theo được giới thiệu với tên gọi iPad Air. Lúc này cả khán phòng ồ lên
ngạc nhiên và chắc hẳn tiếng Ồ này còn to và nhiều hơn nữa khi đang có hàng
trăm triệu người theo dõi trực tiếp thông qua Internet. Những đồn đoán trước đó
vẫn khẳng định Apple ra mắt iPad 5 và iPad mini Retina, không hề có thông tin
về việc iPad Air hay đại loại một tên gọi nào đó khác.
![]() |
iPad Air là sản phẩm mới nhất thuộc dòng máy tính bảng của Apple |
Thế đấy, Apple đã biết cách làm tất cả ngạc
nhiên từ chính những điều quen thuộc đến nhàm chán. Nếu cứ đặt là iPad 5 thì
chẳng vấn đề gì, vẫn hợp logic khi đi từ 1,2,3,4 rồi 5. Nhưng không, những cái
đầu kiệt xuất mà Tim Cook, một nhà kinh tế tài ba, đã khéo léo thay đổi.
iPad Air như một dòng sản phẩm mới tinh, dù nó chỉ là thế hệ tiếp theo của dòng
máy tính bảng vốn đã quá nổi tiếng và quen thuộc của Apple.
Những sản phẩm
khác của Apple được giới thiệu trong sự kiện, bạn đọc có thể tham khảo iproshop.vn
Phản ứng của truyền thông và
cộng đồng
Đây mới chính là yếu tố quyết định đến sự
thành công của một sự kiện nào đó, bất kể diễn ra ở đâu và trong lĩnh vực nào.
Nội dung và cách thức thế hiện có hay đến mấy, chất lượng đến đâu mà không được
truyền thông “yểm trợ và tung hô”, cộng đồng chú ý thì sớm muộn hãng tổ chức
cũng “phá sản”.
Nếu xét trên yếu tố này để đánh giá, Nokia
lại thua đau đớn Apple, dù 2 hãng này chẳng phải tổ chức sự kiện để đấu đá, so
đo thắng thua.
Sản phẩm của Nokia đẹp, nhiều nhưng không thu hút |
Nokia ra nhiều sản phẩm thì đã sao? Chiếc máy tính bảng đầu tiên
thì đã sao nào? Nên nhớ Apple đã ra đến thế hệ thứ 5 (là iPad Air) và cũng chỉ
giới thiệu thêm hệ điều hành Mac OS X cũng như iPad mini Retina. Sức lan tỏa và
ảnh hường của Apple tốt hơn Nokia rất nhiều. Có bói mỏi mắt trên Facebook cũng
không có một dòng status nào kiểu như: “Ôi, mình thích con X, con Y của Nokia
quá…”. Còn đây thì nhan nhản những câu như: “Apple cứ như này thì mình phải làm
sao??” (ám chỉ sản phẩm mới của Apple quá cuốn hút) hay như: “Mình phải gom
“lúa” để tậu 1 em iPad Air”…
Đấy, đâu phải cứ nhiều là tốt. Chiến lược
“lấy thịt đè người” của Nokia bước đầu đã thất bại thảm hại. Người tiêu dùng
quay lưng, báo giới thờ ơ, chả thèm đả động mấy.
Lý giải: Từ chính sách bán hàng
Nokia, như một thói quen, đã ra sản phẩm mới
là gần như “quên” luôn những thiết bị ra mắt trước đó. Lần này cũng vậy. họ ra
mắt đến 6 sản phẩm mới nhưng lại chẳng đả động gì đến những siêu phẩm gần đây
như Lumia 1020 hay Lumia 925.
Chính sách bán hàng của Apple sau khi iPad Air ra mắt |
Còn Apple, lại một lần nữa phải “ngả mũ khâm phục” cách làm của
họ. Vẫn ra siêu phẩm mới “sòn sòn” hàng năm, nhưng không hề “có mới nới cũ”.
iPad Air ra mắt với giá khởi điểm 499 USD nhưng hãng cũng giảm giá iPad 2 xuống
mức 399 USD và đồng thời ngưng bán iPad 3 và 4. Điều này vừa giữu uy tín cho
Apple khi vẫn hỗ trợ sản phẩm cũ (hạ giá và tiếp tục bán iPad 2), vừa định
hướng rất tốt thị trường. Rõ ràng, nếu bạn định mua iPad, việc cân nhắc giá cả
sẽ được đặt lên trước tiên, rồi sau đó mới đến các thông số khác. Lựa chọn giữa
399 đô để lấy sản phẩm đời cũ, cấu hình thấp, hay thêm 100 đô để sở hữu iPad
Air đời mới nhất, nhiều tính năng, cấu hình mạnh, đẹp và gọn.
Thế đấy, Apple rất biết cách “móc túi” người
tiêu dùng. Cho họ được quyền thoải mái lựa chọn nhưng là một sự “tự
nguyện bắt buộc” khi mua thiết bị mới của Apple.
Kết luận
Sự kiện Apple và Nokia đã diễn ra và những
sản phẩm được giới thiệu vẫn chưa chính thức xuất hiện rộng rãi trên thị
trường. Chính vì thế, yếu tố thực tế, được thị trường đón nhận hay không vẫn
chưa tồn tại. Những phân tích, dự đoán ở thời điêm này có thể đúng, nhưng sau 3
tháng, 6 tháng hoặc 1 năm nữa sẽ bị sai lệch.
![]() |
Có lẽ Nokia thêm một lần nữa bị Apple "đè bẹp" |
Sự
thành công hay thất bại của Apple, Nokia đang nằm trong tay chính những khách
hàng của họ. Sản phẩm của ai bán chạy hơn, người đó thành công, bất kể khi anh
tổ chức sự kiện có được người ta quan tâm, đánh giá cao hay không. Bởi suy cho
cùng, hãng nào cũng hoạt động vì lợi nhuận cả thôi, bán hàng nhiều, thu tiền
nhiều, lợi nhuận cao, tự khắc anh sẽ sống khỏe, sẽ được tôn trọng và kính nể!
- Các bạn có thế tham khảo thêm những bài viết về sự kiên ở link dưới đây
0 comments:
Post a Comment